แนะนำ สะกิดนิ้วล็อค ไม่ต้องผ่า ปลดล็อคทันที

สะกิดนิ้วล็อค

สะกิดนิ้วล็อค ดีอย่างไร  อาการนิ้วล็อค หรือ โรคนิ้วล็อค (Trigger Finger) ปัจจุบันรักษาได้ด้วยการสะกิดนิ้วล็อค หรือ บางครั้งเรียกว่าการรักษาแบบเจาะผ่านผิวหนัง(Percuraneors Trigger Release) ซึ่งแผลจะเล็กมากๆๆ โดยมีข้อดีคือไม่ต้องเย็บแผล และ ไม่ต้องทำแผล สามารถสัมผ้สน้ำได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังทำการรักษา และอาการล็อค หรืออาการสะดุด หรืออาการตึง จะได้รับการปลดล็อคทันทีหลังทำการรักษา โดยในขั้นตอนรักษาจะเริ่มด้วยกทำความสะอาดบริเวณมือ และทำการฉีดยาชาบริเวณผิวหนังด้วยเข็มขนาดเล็ก หลังจากนั้นคุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มทำการสะกิดนิ้วล็อค โดยระหว่างทำการักษาจะไม่รู้สึกเจ็บ หลังจากปลดล็อคแล้ว คุณหมอจะให้ทำการงอ หรือ เหนียดนิ้ว เป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้มั่นใจว่านิ้วได้นับการปลดล็อคเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้โรคนิ้วล็อคอาจมีอาการได้หลายลักษณะ บางครั้งอาจมีอาการตึงบริเวณข้อนิ้ว มีอาการปวดบริเวณตัวนิ้วมือ มีอาการปวดบริเวณโคนนิ้ว รู้สึกติดขัดเวลางอนิ้วโดยระยะแรกอาการอาจเป็นๆหายๆ และมักมีอาการตอนเช้า หากอาการมากขึ้น อาจมีอาการล็อคตลอดเวลา ต้องใช้มืออีกข้างช่วยดึงนิ้วมือออก หรือบางกรณีอาจกำหรืองอนิ้วไม่ได้หรือได้ไม่สุด

สะกิดนิ้วล็อค

บทความโดย

นายแพทย์ มนัสวี สมิตสุวรรณ (แพทยศาสตร์บัณฑิตจุฬาฯ)

แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสะกิดนิ้วล็อค

1/11/2566

หน่วยงาน บางจากคลินิกเวชกรรม 094-9121453  LINE @537bogao

https://youtube.com/shorts/ QuBRpg7xk_4?si=qm34Kcb3Wh5Szkkr